Văn phòng phẩm là những sản phẩm cơ bản phục vụ cho các hoạt động văn phòng. Chúng được sử dụng bởi tất cả mọi người, từ sinh viên, người lớn đến người cao tuổi. Thuận theo nhu cầu sử dụng, các đồ dùng văn phòng ngày càng trở nên đa dạng. Điều này đã tạo nên một thị trường mở rộng và không ngừng phát triển theo năm tháng.
Thị trường văn phòng phẩm liên tục mở rộng trong nhiều năm trở lại đây
Tại Việt Nam, thị trường văn phòng phẩm được hình thành từ rất lâu. Sự phát triển của thị trường gắn liền với sự gia tăng về nhu cầu sử dụng của con người. Ban đầu, thị trường ra đời những sản phẩm cơ bản là bút, giấy. Sau, chúng phát triển với nhiều mặt hàng đa dạng hơn, như kẹp giấy, túi hồ sơ, tài liệu, bút màu, băng dính, ghim bấm, giấy nhớ, …
Thị trường văn phòng phẩm liên tục mở rộng trong nhiều năm trở lại đây
|
Dụng cụ văn phòng có nhiều ngành hàng khác nhau và chúng liên tục thay đổi, Do đó, thị trường sản xuất, phân phối luôn phát triển và mở rộng. Nhu cầu của người dùng càng lớn, thị trường càng tăng tiến. Vậy nên, rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn và nhỏ về đồ dùng văn phòng được đăng ký mỗi năm. Chỉ riêng tại Hồ Chí Minh, số lượng doanh nghiệp cũng hơn 2,780.
Có thể nói, thị trường đồ dùng văn phòng ra đời đã lâu nhưng chưa bao giờ hết hot. Nguyên nhân cốt lõi là chúng gắn liền với nhu cầu đời sống, học tập, làm việc của con người. Do đó, không sai khi nói rằng thị trường đang đồng bộ với sự phát triển của xã hội.
Nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm của khách hàng luôn luôn lớn
Sở dĩ nhu cầu sử dụng đồ dùng văn phòng lớn vì phân loại sản phẩm nhiều, hướng đến mọi đối tượng sử dụng. Nhu cầu này lớn đến mức, tổng lượng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 5% từ khách hàng. Theo đó, tới 35% sản phẩm có linh kiện nhập khẩu và 60% là sản phẩm từ nước ngoài về. Điều này đủ để thấy sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường.
Nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm của khách hàng luôn luôn lớn
|
Các dụng cụ văn phòng có giá mặt bằng chung không cao nhưng có sức tiêu thụ lớn. Vì thế, doanh thu đạt được từ các đơn vị phân phối là cực kỳ khủng. Theo đó, với Fahasa, doanh thu chỉ tính từ các đồ dùng lên tới 75 tỷ đồng. Con số đáng mơ ước này là minh chứng cho thấy thị trường đồ dùng văn phòng tiềm năng đến mức nào.
Tính cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt
Nhu cầu lớn mở ra một tiềm năng phát triển rộng mở cho các xưởng sản xuất, đại lý. Tuy nhiên, sự hạn chế về tài nguyên, nhân lực khiến những đồ dùng văn phòng tự sản xuất bị thu hẹp đáng kể. Trong khi hiện tại, văn phòng phẩm vẫn luôn là một thị trường hot và không ngừng phát triển. Điều này dẫn đến một hệ quả tất yếu là tính khốc liệt trong cạnh tranh.
Sự phát triển của các đồ dùng văn phòng phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thời gian, nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng có sự thay đổi nhất định. Để cạnh tranh, các sản phẩm vừa phải làm mới “diện mạo” mà vẫn đảm bảo về công năng sử dụng. Đây cũng là lý do chỉ với một chiếc bút, chúng được thiết kế với muôn vàn kiểu dáng khác nhau.
Tính cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt
|
Văn phòng phẩm - Chất lượng quyết định thành công
Đồ dùng văn phòng là một thị trường cũ chưa bao giờ hết hot. Giàu tiềm năng phát triển nhưng không phải ai cũng dễ có được thành công khi phát triển ở lĩnh vực này. Bởi như bao lĩnh vực hot khác, tính cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều người “chết yểu” nếu không có một định hướng phát triển khả quan.