7 BƯỚC BẮT ĐẦU KHI MỞ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
- Kinh doanh văn phòng phẩm hiện nay đang rất phổ biến do nhu cầu sử dụng trong công việc và học tập ngày càng cao. Chính vì vậy, số lượng người theo công việc kinh doanh loại hình này rất nhiều. Tuy nhiên, kinh doanh không hề đơn giản, cần có những bước chuẩn bị rõ ràng để việc kinh doanh được hiệu quả hơn. 7 bước cần được chuẩn bị trước khi bắt đầu sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Bước 1: Tổng hợp rất cả các mối quan hệ mà bạn hiện có, đặc biệt là những mối quan hệ có liên quan đến doanh nghiệp. Bởi đây là loại hình kinh doanh văn phòng phẩm, nếu thật sự muốn phát triển nhanh và mạnh thì bạn không thể phát triển được với doanh số bán chỉ từ nguồn khách vãng lai.
Bước 2: Hãy liên hệ tất cả các mối quan hệ mà bạn có được sau đó chia ra thành những nhóm khách quan trọng, rồi ước tính về doanh số bán hàng và lợi nhuận bán hàng mà cửa hàng bạn có thể có được với nguồn khách hàng này.
Bước 3: Dựa vào nguồn khách hàng đó, bạn có thể ước tính sơ lược về nguồn vốn mà bạn có được để thuận lợi hơn khi bắt đầu vào công việc kinh doanh văn phòng phẩm. Ví dụ như ước tính về : chi phí nhập hàng, hàng tồn kho, chi phí thuê nhân viên, thuê mặt bằng, đóng thuế…. Dựa vào đó bạn có thể xác định rõ hơn về các mục và lập ra loại hình kinh doanh phù hợp.
Bước 4: Thành lập lên công ty kinh doanh văn phòng phẩm để bán hàng, xuất ra hóa đơn VAT khấu trừ thuế. Có nhiều bạn sợ thành lập lên công ty vì có nhiều vấn đề phức tạp hoặc những khoản chi phí phát sinh. Thông thường, việc xác định đối tượng khách hàng là những “Doanh nghiệp” thì khi bán hàng cần phải xuất hóa đơn VAT và hóa đơn phải do Công ty của bạn xuất ra chứ không chứ không phải nhờ 1 nhà cung cấp nào xuất cả.
Bước 5: Tìm cho mình một nguồn hàng tốt tại gần nơi kinh doanh thì càng tốt, vừa tiết kiệm được chi phí khi nhận hàng lại có thể chuyển hàng đến một cách nhanh chóng nhất. Nguồn hàng tốt quyết định đến lợi nhuận và sự thành công trong kinh doanh của cửa hàng bạn.
Bước 6: Khảo sát toàn bộ giá bán lẻ và những loại mặt hàng phổ biến của doanh nghiệp kinh doanh xung quang bạn. Dựa vào đó bạn hãy lên một bảng giá cụ thể về những mặt hàng văn phòng phẩm để giới thiệu với khách hàng. Bảng giá này cần có sức cạnh tranh với những cửa hàng gần kề.
Bước 7: Lên một kế hoạch sale cho nguồn khách hàng tiềm năng ở khu vực mà bạn đang kinh doanh văn phòng phẩm hoặc những khu vực lân cận.
Ngoài 7 bước cần thiết khi bắt đầu kinh doanh văn phòng phẩm, thì khi muốn được thành công bạn cần có được những kỹ năng cần thiết khác và yêu thích đam mê công việc mà mình đang làm, đạt được những đột phá mới trong kinh doanh.
CHIA SẺ KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
Với tình trạng thị trường bão hòa về mọi loại mặt hàng như hiện nay thì việc đưa ra một quyết định về loại hình kinh doanh quả không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn mở một cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm thì bài viết sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn có một hướng đi khôn ngoan nhất.
Đánh giá thị trường
Trước tiên, để lấy kinh nghiệm kinh doanh bạn hãy bắt tay vào điều tra thị trường trước khi kinh doanh. Khảo sát thị trường hoạt động của văn phòng phẩm, nhu cầu sử dụng. Đánh giá tình hình của đối thủ cạnh tranh, cả những đối thủ có quy mô lớn nhỏ hay đang trong giai đoạn phát triển. Sau đó, rút ra số liệu khảo sát và đánh giá tình hình thị trường. Từ đó, hãy lựa chọn cho mình một con đường đi mới, hướng đi khác biệt chắc hẳn sẽ là sự lựa chọn đúng.
Lựa chọn địa điểm
Địa điểm kinh doanh quyết định phần nào đó thành công của bạn. Đối với loại mặt hàng văn phòng phẩm, bạn nên tiến đến gần những nơi tiêu thụ nhiều như trường học, khu văn phòng, khu có dân trí cao… sẽ là những địa điểm lý tưởng.
Chọn nơi cung cấp hàng hóa giá tốt
Vấn đề giá cả quyết định đến lợi nhuận kinh doanh của cửa hàng vì vậy một mối cung cấp văn phòng phẩm có giá sỉ cạnh tranh, thì giá mà bạn đưa ra thị trường cho khách hàng cũng được ưu tiên và điểm này giúp cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Lời khuyên để kinh doanh một cách hiệu quả
Từ kinh nghiệm của người đi trước, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau để giúp ích cho việc kinh doanh của bạn.
Ý tưởng hoàn hảo
Khi mở cửa hàng bán văn phòng phẩm, bạn cần lên một ý tưởng hoàn hảo nhất. Từ đó, hãy vạch rõ ra những ưu nhược điểm hay hạn chế của ý tưởng đó để việc kinh doanh thêm hoàn hảo.
Thái độ làm việc chuyên nghiệp
Thái độ làm việc quyết định phần nào việc khách hàng có quay lại cửa hàng bạn một lần nữa hay không. Hãy luôn tươi cười với mọi khách hàng dù khách hàng đó có khó tính, mua ít văn phòng phẩm hay nhiều. Tuyệt đối, không nên tỏ thái độ không tốt với khách hàng, điều này vừa làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng vừa làm mất khách. Hãy cởi mở và thân thiện với mọi khách hàng.
Kích cầu người mua
Ngoài việc bán những sản phẩm văn phòng phẩm với giá thành của nó, bạn hãy lập ra một số chương trình ưu đãi cho khách hàng nhân dịp những ngày lễ hay năm học mới. Điều này sẽ làm họ ghi nhớ đến cửa hàng bạn nhiều hơn, chắc hẳn bạn sẽ thu hút được rất nhiều khách về sau.
Rất mong những chia sẻ về việc kinh doanh văn phòng phẩm trên bài viết này sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều.
Cảm ơn đã tham khảo bài viết.